Header Ads

Header ADS

ẨM THỰC PHÂN TỬ CÓ AN TOÀN KHÔNG?

Rain – một người viết blog về ẩm thực khi lần đầu tiên nhìn thấy Pisco Cocktail Marshmallow đã thốt lên: “Tôi có thể ăn nó không? Nó có an toàn không?”. Vậy ẩm thực phân tử có an toàn?
Ẩm thực phân tử – một xu hướng ẩm thực hiện đại và mới mẻ trong làng ẩm thực thế giới xuất hiện vào những năm 1980, đến đầu những năm 1990 thì chính thức có tên gọi như ngày nay. Các nhà khoa học và đầu bếp nổi tiếng trên thế giới đánh giá ẩm thực phân tử là đỉnh cao của sự kết hợp giữa vật lý – hóa học và ẩm thực, là cách thức độc đáo nhất từ trước đến nay để tạo ra món ăn tuyệt đẹp.

Pisco Cocktail Marshmallow được làm theo phương pháp ẩm thực phân tử.

Ẩm thực phân tử có an toàn?

Các món ăn được làm từ phương pháp ẩm thực phân tử có kết cấu, hình dạng, màu sắc và thậm chí là hương vị rất… kỳ dị. Đa số thực khách khi lần đầu nhìn thấy món ăn này đều tỏ ra sợ hãi, đặc biệt khi đó là thứ họ sắp đưa lên miệng. Và vì món ăn có liên quan đến khói ni tơ lỏng, băng khô, xanthan nên việc khách hàng quan tâm đến các liên quan sức khỏe cũng là điều hiển nhiên. Thế nhưng, các chuyên gia đã làm dịu lo lắng đó bằng các kết quả nghiên cứu ẩm thực phân tử không gây ra tác hại cho sức khỏe con người, nếu có sử dụng hóa chất thì lượng được sử dụng rất nhỏ, được phép sử dụng. Còn những chiếc chai bốc khói, bồn tắm LED nhấp nháy, ống tiêm, máy chưng cất lớn, đồng hồ đo PH hay các kệ hóa chất thực phẩm… thực chất chỉ là công dụng cụ thực hiện mà thôi.
chế biến món ăn bằng ẩm thực phân tử
Tôm được làm chín thông qua các công dụng cụ vật lý, hóa học.
Và điều quan trọng, về cơ bản, các thành phần được sử dụng trong ẩm thực phân tử đều là nguyên liệu thông thường chúng ta có thể tìm thấy trong siêu thị như muối, thịt động vật, thực vật hoặc vi sinh vật. Tiêu chuẩn thực phẩm Australia cũng đã khẳng định “các chất phụ gia được sử dụng trong ẩm thực phân tử là an toàn”.
Tất nhiên, ở một mức độ nào đó, giống như quá nhiều ớt trong nước xốt, hoặc quá nhiều bơ trong bánh cũng có thể gây hại, hay nói cách khác, một công thức ẩm thực phân tử khi không có các thành phần nguyên liệu đúng thì có thể tạo nên món ăn nguy hiểm. Thế nhưng bạn có thể yên tâm vì các đầu bếp giỏi có đủ trình độ, khả năng để làm được món ăn từ ẩm thực phân tử sẽ không để điều đó xảy ra đâu.
món ăn ẩm thực phân tử hoàn toàn an toàn
Các món ăn được làm từ phương pháp ẩm thực phân tử an toàn,
không gây hại đến sức khỏe của thực khách.

Xu hướng thực khách với các món ăn được làm từ ẩm thực phân tử

Rõ ràng không phải tất cả mọi đầu bếp đều cảm thấy yêu thích các món ăn được làm từ phương pháp ẩm thực phân tử. Theo một thống kê của New York Eater, 15 đầu bếp không thích ẩm thực phân tử. “Tôi muốn xác định được những thứ mình đang ăn. Tôi phải biết đó là gì. Nhưng món ăn từ phương pháp này thì bị biến đổi hoàn toàn và tôi hoàn toàn không biết được mình đang thưởng thức điều gì nữa. Nếu xung quanh chúng tôi là nhà hàng chuyên làm món ăn từ ẩm thực phân tử thì chúng tôi sẽ gặp rắc rối” – đầu bếp người Pháp Alain Ducasse nói.
Đầu bếp Joel Robuchon cũng nghĩ rằng “ẩm thực phân tử không phải là một loại ẩm thực, vì nó có liên quan đến hóa học”.
Ngoài các chuyên gia ẩm thực, nhiều thực khách cũng tỏ ra khá quan ngại. Hầu hết mọi người đều không thể phân biệt được các thành phần nguyên liệu trong món ăn. Lynn cho rằng: “Nó là một món ăn bắt mắt, đẹp nhưng giá cả không rẻ và một gia đình bình thường sẽ không thể thưởng thức nó”.
Heston Blumenthal chuyên gia ẩm thực phân tử
Trước đây, Heston Blumenthal không thích ẩm thực phân tử, nhưng hiện nay ông đang là một trong những đầu bếp tiên phong quảng bá và tự tay làm ra các món ăn từ phương pháp này.
Ngược lại, những người đam mê nấu nướng, có sự sáng tạo cao với một tinh thần thích phiêu lưu, khám phá cái mới thì lại có tình cảm đặc biệt với nó. Rain – bloger từ đầu bài viết chúng tôi đã nhắc đến mê mẩn các món ăn được làm từ phương pháp này. Cô nói: “Tôi thích sự bí ẩn của các món ăn từ ẩm thực phân tử. Bạn sẽ thấy hương vị phả ra từ lỗ mũi, bạn tìm thấy húng quế và lô hội, sữa chua và một số hương vị khác nữa”. Mọi người sẽ phát huy được đa giác quan sau khi thưởng thức ẩm thực phân tử và hét lên một cách vui nhộn vì những điều bất ngờ món ăn mang đến mà không thể đoán trước.

>>> Ngoài những món ăn hấp dẫn trên - Ẩm thực Việt Nam còn rất nhiều món ăn hấp dẫn hãy cùng khám phá và thưởng thức những món ăn từ Bắc vào Nam nhé

Được tạo bởi Blogger.