Header Ads

Header ADS

Về núi Cấm An Giang thưởng thức trà tiên

Có một loại cây hoàn toàn không có họ hàng gì với trà mà vậy được gọi là Trà, Lá trà tiên có mùi thơm và m, thoang thong mát nh, na như hương lá da, na như mùi hoa đng ni.


Lá trà tiên như một hương liệu ướp cùng với trà giống như hoa Lài
 Một trong những loại trà độc đáo nhưng rất ít phổ biến là trà tiên. Thực chất đây là trà xanh ướp bằng lá trà tiên – một giống cây không họ hàng gì với cây trà, nhưng vẫn được gọi là trà, tương tự trà đắng Cao Bằng vậy. Loại cây mọc ở vùng ôn đới ấy chỉ ưa khí hậu mát mẻ.
Thiên Cấm sơn, hay núi Cấm cao 714m, là ngọn núi cao nhất trong dãy Thất Sơn. Chính vì độ cao như vậy đã tạo cho nơi đây có bầu khí hậu mát mẻ quanh năm. Lên núi cấm, ngoài chiêm ngưỡng phong cảnh hữu tình, nếu có dịp, du khách sẽ được thưởng thức hương vị trà tiên của người dân trên núi, mà không phải ai cũng biết được.
Không ai biết chính xác nguồn gốc cũng như thời điểm loại trà này xuất hiện trên núi Cấm. Có người cho rằng, đó là một loại thảo mộc đặc hữu của núi Cấm, nhưng có nhiều ý kiến lại cho rằng, trà tiên có nguồn gốc từ Đà Lạt, được người dân du lịch đem về.
Nhờ có khí hậu mát mẻ quanh năm, địa hình núi cao đã trở thành điều kiện thích hợp để cây sinh sôi và phát triển thuận lợi. Lúc đầu chỉ có một vài người trồng, rồi nhiều người thấy lá có mùi thơm, pha với trà uống rất ngon, mùi vị đặc biệt nên mọi người xin về trồng.
Một người nông dân ở núi Cấm trồng trà tiên để đãi khách
Một người nông dân ở núi Cấm trồng trà tiên để đãi khách
Trà tiên cao khoảng 50cm, mọc thành từng bụi, thân vuông, màu lục nhạt. Lá mọc đối, đầu nhọn, mép khía răng thưa, gân lá có lông thưa ở mặt trên và mặt dưới.
Một người dân sống tại núi Cấm cho biết: Lá trà tiên được dùng nấu nước uống có mùi như lá dứa nhưng dịu nhẹ hơn. Đặc biệt, khi pha chung với trà nóng sẽ tuyệt vời hơn. Chỉ cần 1 bình trà nóng, hái vài lá trà tiên bỏ vào sẽ tạo thành một loại trà ngon tuyệt.
Lá trà tiên có mùi thơm và ấm, thoang thoảng mát nhẹ, nửa như hương lá dứa, nửa như mùi hoa đồng nội, thường được người dân ướp vào trà để tạo nên một loại trà hảo hạng có hương riêng, đượm thơm không kém gì trà ngâu, trà lài, lại cũng là một vị thuốc mát có lợi cho sức khoẻ.
Trà tiên là loại cây rất dễ trồng, nhưng chỉ sống được tại vùng có khí hậu mát mẻ, chỉ cần cắt một đoạn thân cây cắm xuống đất là cây có thể sống và phát triển.
Thưởng thức trà là một thú vui tao nhã của người Việt, với trà tiên, thú vui này sẽ thêm phần đặc sắc hơn. Ngày nay, khi trà trở thành một thức uống không thể thiếu, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng bán trà hay các quán trà để mua trà hay uống trà. Nhưng chưa chắc các bạn đã có một tách ngon theo ý thích của mình.
Sáng sớm, ngồi trước sân, nhâm nhi vài ngụm trà tiên với mấy bạn già, kể nhau nghe những chuyện lúc mới lên núi Cấm khai hoang lập nghiệp, rồi cùng ngẫm nghĩ sự đời. Cảm giác thanh thản đến lạ người, như quên đi mọi ồn áo, náo nhiệt”- một người dân trên núi Cấm tâm sự.
 Băng Tâm tổng hợp

>>> Cũng khám phá thêm nhiều nét hấp dẫn khác của ẩm thực miền Nam


Được tạo bởi Blogger.