Header Ads

Header ADS

LỄ HỘI HÀU VÀ HẢI SẢN QUỐC TẾ GALWAY

Tiếp nối chuỗi bài viết “Khám phá các lễ hội ẩm thực khắp thế giới” kỳ này, mời bạn cùng tìm hiểu về một lễ hội khá hấp dẫn tại một quốc đảo ở phía Tây Bắc Châu Âu. Hãy đọc để biết đó là lễ hội ở quốc gia nào nhé!
Galway được mệnh danh là “viên đá quý” của Ireland, thuộc địa phận tỉnh Connacht, phía Tây quốc đảo. Nơi đây là một trong những địa điểm nghỉ mát lớn nhất và thu hút đông khách du lịch nhất ở Bắc Âu. Và  lý do để Galway trở thành điểm đến nổi tiếng như vậy là bởi những món ăn tuyệt vời, người dân thân thiện và cuộc sống về đêm ở đây cũng vô cùng nhộn nhịp với sự đông đúc của không chỉ người dân Ireland mà còn có các du khách từ Châu Âu và Địa Trung Hải.
Đặc biệt, nếu có dịp tới Galway vào tuần cuối cùng của tháng 9, tháng đầu tiên của mùa Hàu ở Ireland, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món Hàu tươi, rượu ngon do các Đầu Bếp từ khắp nơi trên thế giới chế biến trong lễ hội Oyster Love (lễ hội Hàu Galway), được tổ chức từ năm 1954 đến nay và mỗi năm thu hút khoảng 30.000 du khách tới tham dự.

Ireland có rất nhiều lễ hội đặc sắc, một trong số đó là lễ hội Hàu và Hải sản quốc tế Galway
Lễ hội là đứa con tinh thần của Brian Collins, chủ khách sạn ở Great Southern Galway.  Ban đầu, với ý định tổ chức một bữa tiệc về Hàu để kéo dài mùa du lịch vào tháng 9, lễ hội được tổ chức gói gọn trong buổi sáng tại làng Clarenbridge và Southern Hotel Great vào ban đêm. Nhưng đến năm 1980, lượng khách du lịch đến đây tăng đột biến nên lễ hội bắt đầu mang tầm quốc gia, kéo dài lên 4 ngày và được tổ chức tại trung tâm thành phố Galway. Đến năm 2011, lễ hội chính thức được đổi tên thành lễ hội Hàu và Hải sản Quốc tế Galway được tài trợ bởi Guinness, mang lại khoảng 2 triệu euro mỗi năm cho nền kinh tế địa phương.
Lễ hội có rất nhiều hoạt động thú vị như con đường hải sản, vui chơi giải trí đường phố, đêm nhạc disco, cuộc thi sắc đẹp Miss Oyster Pearl hay giải Guinness Oyster (Vô địch hàu thế giới mở rộng). Miss Oyster Pearl, còn gọi là hoa hậu Hàu thường là sự kiện mở đầu cho lễ hội. Người may mắn chiến thắng cuộc thi này sẽ được trao vương miện hoa hậu, trở thành đại sứ cho lễ hội và nhận được hợp đồng làm việc cho hãng người mẫu hàng đầu Bắc Irelands, The Style Academy. Hoa hậu Oyster Pearl sẽ tham gia vào việc khai mạc lễ hội ở Hillsborough Castle và quan trọng nhất là trao giải cho người chiến thắng cuộc thi Guinness Oyster.
Vào ngày tiếp theo, một loạt các nhà hàng địa phương chất lượng hàng đầu sẽ bán thực đơn đặc biệt dành cho du khách thưởng thức lễ hội. Ở trung tâm thành phố, giải  Guinness Oyster – sự kiện nổi bật nhất của lễ hội cũng sẽ diễn ra. Đây là một cuộc thi nấu ăn chuyên nghiệp thu hút nhiều Đầu Bếp từ khắp mọi nơi trên thế giới với nguyên liệu chính là Hàu do các nguyên thủ quốc gia mang đến. Thành phố nước chủ nhà, Galway đã thắng 30 lần trong giải này.
giải guinness oyster
Giải Guinness Oyster – sự kiện nổi bật nhất của lễ hội Hàu Galway
Buổi tối cuối cùng của lễ hội là thời gian ưa thích cho người mê ẩm thực thưởng thức các cuộc diễu hành, những bữa tiệc và âm nhạc truyền thống Ireland. Đặc biệt, bạn sẽ có cơ hội được tham dự cuộc thi Oyster Feast Offoyster (vô địch ăn Hàu). Tham gia vào cuộc thi này, bạn phải ăn 30 con Hàu sống trong thời gian nhanh nhất. Người chiến thắng sẽ được du lịch một đêm tại Watsons Bay Boutique Hotel – khách sạn nổi tiếng nhất Ireland, bữa tối cho hai người tại The Morrison và tùy ‎ý ăn Hàu ở các nhà hàng nổi tiếng của Galway.
Trong năm 2000, tờ Sunday Times mô tả lễ hội Hàu và Hải sản Quốc tế Galway là một trong 12 lễ hội độc đáo nhất hành tinh và được liệt kê trong Travel Guide là một trong 7 lễ hội tốt nhất của Châu Âu. Nếu có cơ hội tham dự bạn hãy nhớ thưởng thức những món Hàu tươi ngon nhất, biết đâu bạn có thể là cô gái may mắn đạt vương miện Miss Oyster Pearl.
Hành trình kỳ 4 “Khám phá các lễ hội ẩm thực khắp thế giới” với lễ hội Hàu và Hải sản Quốc tế Galway đến đây khép lại, hãy đón xem kỳ sau tại website của Hướng Nghiệp Á Âu để tiếp tục khám phá các lễ hội ẩm thực khác trên Thế Giới nhé!
Tâm An (Theo Wikipedia)

>>> Ngoài những món ăn hấp dẫn trên - Ẩm thực Việt Nam còn rất nhiều món ăn hấp dẫn hãy cùng khám phá và thưởng thức những món ăn từ Bắc vào Nam nhé

Được tạo bởi Blogger.