Header Ads

Header ADS

LỄ HỘI ẨM THỰC LỚN NHẤT MỸ LATINH Ở PERU

Tiếp nối chuỗi bài viết “Khám phá các lễ hội ẩm thực khắp thế giới” kỳ này, mời bạn cùng tìm hiểu về một lễ hội khá quy mô và rất quan trọng của đất nước Peru nói riêng và Mỹ Latinh nói chung. Hãy đọc để biết đó là lễ hội nào nhé!
Không chỉ níu kéo khách du lịch bởi vô số cảnh quan đẹp quyến rũ và huyền bí, Peru còn sở hữu nét văn hóa ẩm thực, giải trí vô cùng phong phú. Sự đa dạng về văn hóa và chủng tộc tại đất nước này đã dẫn tới sự đa dạng về ẩm thực, từ những món ăn của người dân Inca bản địa cho đến những món ăn của Tây Ban Nha, châu Phi. Các dòng người nhập cư sau đó như Pháp, Italia, Anh, Nhật Bản và Trung Quốc cũng góp thêm cho số lượng các món ăn đa dạng của đất nước này.

Đa dạng về văn hóa và chủng tộc đã dẫn đến sự phong phú về ẩm thực ở Peru
Nếu bạn đến Peru vào tháng 9, bạn sẽ được thưởng thức sự kiện ẩm thực lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh – lễ hội ẩm thực Mistura trên bãi biển Costa Verde tại Lima. Lima là thủ đô, thành phố lớn nhất của Peru, đồng thời là thủ phủ của tỉnh Lima. Đây là trung tâm văn hoá, công nghiệp, tài chính và giao thông của Peru, nằm tại vùng thung lũng bao quanh của 3 con sông lớn chảy qua Peru. Thành phố có diện tích 804,3 km², chiếm 2/3 tổng số dân cả nước.
le-hoi-am-thuc-Mistura
Lễ hội ẩm thực Mistura – sự kiện ẩm thực lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh
Vì vị trí đắc địa này, lễ hội Mistura không chỉ thu hút các đầu bếp, công ty chế biến thực phẩm, giới thương nhân, những người nông dân đến quảng bá các món ăn đặc sản từ khắp mọi miền đất nước mà còn là điểm đến của nhiều khách du lịch. Theo tờ The Wall Street Journal, lễ hội Mistura được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 chỉ với 30.000 người tham dự. Đến năm nay, con số này đã lên tới 600.000 người.
Từ Mistura có nghĩa là “hỗn hợp” trong tiếng Bồ Đào Nha.Vì vậy, các món ăn được phục vụ tại lễ hội Mistura chắc chắn đa dạng và đến từ nhiều nền văn hóa. Tờ The Wall Street Journal mô tả “Được tổ chức với quy mô lớn, lễ hội ẩm thực Mistura dễ dàng khiến du khách bị choáng ngợp bởi vô số quầy hàng chuyên phục vụ và bán các món ăn truyền thống của người dân Peru như món gà nướng sốt ớt hay những món được chế biến từ hàng ngàn loại khoai tây được trồng ở vùng núi Andes. Ngoài ra, khách tham quan còn có thể thưởng thức các món pha trộn phong cách Âu-Á, làm cho các món ăn Peru trở nên cuốn hút và độc đáo hơn bất cứ nơi đâu.
cac-mon-an-duoc-phuc-vu-tai-Mistura
Các món ăn được phục vụ tại lễ hội Mistura chắc chắn đa dạng và đến từ nhiều nền văn hóa
Không chỉ thưởng thức, thực khách còn được hướng dẫn cách nhận biết các loại nho đặc thù dùng sản xuất rượu vang truyền thống Peru, hay tận mắt chứng kiến quy trình cho ra lò khoảng 50 loại bánh mỳ khác nhau của những người thợ lành nghề ở quốc gia Nam Mỹ này.
Nói về nguồn gốc của lễ hội ẩm thực lớn nhất Mỹ Latinh này, theo tờ Telegraph, Anh, sau khi trải qua thời kỳ siêu lạm phát và nhiều khó khăn kinh tế, trong những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, Peru bắt đầu mở cửa nền kinh tế và tiến hành cải cách. Chính quyền nước này đã tư nhân hóa các doanh nghiệp quốc doanh và dỡ bỏ các rào cản kinh tế. Nhờ vậy, Peru, quốc gia có nguồn kim loại phong phú, đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều công ty khai khoáng nước ngoài.
Hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài đã đổ vào ngành khai khoáng của nền kinh tế lớn thứ sáu ở Mỹ Latinh, biến ngành này trở thành một nguồn thu quan trọng cho ngân sách của Chính phủ Peru. Sau đó, tuy kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao nhưng tỷ lệ đói nghèo ở Peru vẫn khoảng 30%. Trong bối cảnh đó, một số thành viên của tổ chức ẩm thực Peru “Apega” nảy ra ý tưởng tổ chức lễ hội cho phép tất cả mọi người cùng chia sẻ, trao đổi các kiến thức, cách chế biến những món ăn đến từ khắp mọi miền đất nước. Qua đó tuyên truyền giá trị dinh dưỡng và chống đói nghèo.
toan-canh-le-hoi-am-thuc-Mistura
Toàn cảnh lễ hội ẩm thực Mistura
Năm 2008, Apega đã tổ chức lễ hội Mistura đầu tiên tại một doanh trại cũ ở San Martin de Miraflores. Năm đó, có 30.000 người tham dự hội chợ, bao gồm nhiều nông dân, chủ nhà hàng và các công ty truyền thông. Về sau, lễ hội được tổ chức thường niên và trở thành hội trợ ẩm thực quan trọng nhất ở Mỹ Latinh. Mỗi năm Mistura thu hút 320 phương tiện truyền thông đại diện đến từ các nước trên thế giới đến đưa tin về lễ hội, chứng tỏ lễ hội này rất quan trọng với các nước Mỹ Latinh.
Hành trình kỳ 3 “Khám phá các lễ hội ẩm thực khắp thế giới” với lễ hội ẩm thực Mistura ở Peru đến đây khép lại, hãy chờ đón xem kỳ sau chúng ta sẽ tiếp tục khám phá lễ hội ẩm thực nào nhé!
Tâm An (Theo Wikipedia)

>>> Ngoài những món ăn hấp dẫn trên - Ẩm thực Việt Nam còn rất nhiều món ăn hấp dẫn hãy cùng khám phá và thưởng thức những món ăn từ Bắc vào Nam nhé

Được tạo bởi Blogger.