Header Ads

Header ADS

HẠT QUINOA – THỰC PHẨM VÀNG CỦA THẾ GIỚI

Hạt Quinoa hay còn gọi là hạt Diêm Mạch, hình dạng trông giống như hạt kê và được thế giới biết đến như một loại “thực phẩm vàng” có nhiều tính năng tuyệt vời như ngon miệng mà đầy đủ dinh dưỡng, sạch và thân thiện môi trường.

Hạt Quinoa – thực phẩm vàng của thế giới
Từ rất lâu (7000 năm trước), hạt Quinoa đã được những thổ dân Inca ở vùng Andes của Nam Mỹ trồng và trở thành lương thực chính của cư dân tại đây. Giống như hạt ngũ cốc và được sử dụng như ngũ cốc, nhưng Quinoa lại không phải là ngũ cốc, mà thuộc họ Chénopodiacées (rau bina và củ cải đường). Hạt được bao bọc bởi một lớp màng saponin (một loại nhựa đắng khiến động vật không thích ăn) nên Quinoa thực sự là thứ ngũ cốc siêu sạch vì không cần dùng các sản phẩm hóa chất trừ sâu hại. Ưu điểm của loại cây này có thể sống trong điều kiện khô cằn, hạn hán hoặc bị nhiễm mặn… Vì vậy, cây Quinoa có thể phát triển tốt ở độ cao từ 3600 – 4200m như vùng Himalaya và cao nguyên phía bắc Ấn Độ.
hat Quinoa co the song trong dieu kien kho can han han
Cây Quinoa có thể sống trong điều kiện kiện khô cằn, hạn hán hoặc bị nhiễm mặn
Ngoài các danh xưng như “Thực phẩm vàng”, “Siêu thực phẩm”, Quinoa còn được người Inca gọi bằng cái tên “chisiya mama” (mẹ của các loại hạt). Bởi hàm lượng dinh dưỡng có trong hạt.
Hạt Quinoa có hàm lượng protein cao nhất trong các loại hạt, cũng là hạt có hàm lượng chất dinh dưỡng tổng thể rất phong phú. Hạt Quinoa chứa 9% nước, 70% glucid, 15% protein và 2,3 % lipid (omega 3), chất xơ, nhiều khoáng chất như magiê, sắt, đồng, kẽm… và vitamin B2, vitamin C. Hàm lượng glucid trong hạt Quinoa gần giống ngũ cốc, nhưng đặc biệt là chứa tất cả các acid amin thiết yếu tương đương với sữa. Đây là thực phẩm có nguồn gốc thực vật duy nhất có đủ các axít amin cơ bản mà con người cần, giàu nguyên tố vi lượng và dễ tiêu.
Với những giá trị dinh dưỡng mà Quinoa mang lại, Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) tuyên bố năm 2013 là “Năm quốc tế hạt Quinoa” và Quinoa giữ một vai trò quan trọng trong thực hiện an ninh lương thực trên thế giới.
banh ngot Quinoa Salad Quinoa sup Quinoa deu lam tu hat Quinoa
Bánh ngọt Quinoa, Salad Quinoa và Súp Quinoa là một trong những món ăn bổ dưỡng được làm từ hạt Quinoa
Quinoa có thể được kết hợp với cây họ đậu như đậu tằm để cải thiện chất lượng bữa ăn, đặc biệt là buổi sáng cho trẻ sơ sinh và trẻ em. Ngoài ra, Quinoa cũng có thể kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo ra các món ăn đầy hương vị như món Súp Quinoa, Salad Quinoa, bánh ngọt từ Quinoa và nhiều món ngon khác. Đặc biệt, Quinoa còn được sử dụng để chế biến thành đồ uống giải khát và được biết với cái tên là “Chicha de Quinua”.

>>> Ngoài những món ăn hấp dẫn trên - Ẩm thực Việt Nam còn rất nhiều món ăn hấp dẫn hãy cùng khám phá và thưởng thức những món ăn từ Bắc vào Nam nhé

Được tạo bởi Blogger.