Header Ads

Header ADS

Cách phân biệt các dạng mật ong

Mật ong do con ong làm ra từ nhụy hoa, mỗi con ong đều có túi mật để chứa mật hoa. Mật hoa trong túi mật được phân hóa thành hai loai đường: glucose và fructose. Trong mật hoa còn có rất nhiều nước nhưng lượng nước này sẽ bốc hơi đi làm mật hoa đặc lại thành mật ong. 

Theo các nhà sinh vật học, họ đã thống kê ra rất nhiều loại ong khác nhau. Ðặc biệt có một loài ong sản xuất ra nhiều mật ong mà chúng ta quen gọi là Ong Mật. Loài ong này có thể bay xa đến 6 dặm Anh để lấy mật hoa. Và hiện nay có nhiều dạng mật ong khác nhau, có thể là dạng chất lỏng, dạng mật trong tầng ong hay kem mật ong… vì thế bạn cần phải biết cách phân biệt chúng và đặc biệt dù là ở dạng nào, nếu muốn mua được mật ong nguyên chất, đảm bảo chất lượng cũng phải tìm cho mình một địa chỉ uy tín bán mật ong rừng.
Trong bài viết Phân biệt các dạng mật ong và tìm địa điểm bán mật ong rừng uy tín chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những lời khuyên bổ ích nhất.

Có rất nhiều loại mật ong

1. Mật trong tầng ong

Trên thị trường hiện nay rất khó để có thể tìm mua loại mật ong rừng nguyên chất dưới dạng này, mà đôi khi chỉ thấy nó dưới dạng một lọ mật trong đó có một miếng tổ ong được thêm vào. Nhưng thực tế, trước khi phát minh ra công cụ tách mật ong thì hầu hết mật ong đều ở dạng nguyên sơ như vậy.
Mật ong trong tầng ong chính là phần mật ong nguyên chất được lấy ngay từ sáp ong mà không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào. Những chú ong lấp đầy các ô sáp hình lục giác của tổ ong rồi dùng sáp đóng kín lại vì thế đây chính là dạng nguyên chất nhất của mật ong. Thú vị ở chỗ bạn có thể ăn mật ong trong tầng ong giống như nhai kẹo.

2. Mật ong dạng chất lỏng

Hiện nay mật ong dạng chất lỏng là loại phổ biến nhất, nên trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng hơn.
Mật ong lỏng có thể là mật ong đã được tiệt trùng hoặc mật ong tươi. Nó được lọc để loại bỏ các mảnh vụn tổ ong, bong bóng khí, bột phấn hoa sau khi được lấy ra khỏi tổ ong bằng trọng lực hoặc lực ly tâm. Do mật ong dạng lỏng có thể dễ dàng trộn vào nhiều loại thực phẩm nên công dụng của nó rất đa dạng. Nó có thể được dùng như một loại si-rô cho bánh ngọt hoặc dùng làm nguyên liệu để chế biến các món ăn khác nhau.

3. Mật ong dạng kem

Mật ong dạng kem có thể không quá quen thuộc với nhiều người như mật ong dưới dạng chất lỏng. Tuy nhiên nếu bạn là một trong số những người không ưa thích mật ong và thấy chúng rất khó dùng thì mật ong dạng kem là một sự thay thế tuyệt vời nhất. Mật ong dạng kem không nhỏ giọt giống như mật ong dạng lỏng.
Được gọi là mật ong dạng kem vì mật ong được tạo kem với 1 phần mật ong kết hạt mịn được xay với 9 phần mật ong dạng lỏng. Hỗn hợp này sau đó được đặt trong nơi có nhiệu độ thấp để đây nhanh quá trình kết hạt và tạo ra cấu trúc tinh thể nhỏ, và cuối cùng là trở thành dạng kem mịn. Việc kiểm soát quá trình kết tinh một cách chính xác sẽ làm màu mật ong sáng hơn, nhưng nó không ảnh hưởng đến mùi vị và thành phần dinh dưỡng trong đó. Ví dụ như loại mật ong dạng kem cao cấp hương lavender từ phía nam nước Pháp thường có màu trắng, nhưng người ta cũng có thể thấy mật ong kem có màu vàng hoặc sẫm màu hơn với những người sống ở vùng khí hậu ấm. Loại mật ong màu vàng sẫm có thể dễ dàng bị chảy nếu để trong môi trường nhiệt độ phòng quá lâu. Hiện tượng này cho thấy nhiệt độ ấm sẽ chuyển mật ong thành dạng lỏng nguyên thủy.

>>> Có thể bạn sẽ quan tâm đến những bài viết về đặc sản Tây Bắc

Được tạo bởi Blogger.