Header Ads

Header ADS

Bánh tét Trà Cuôn – Món ăn Tết Việt

Bánh tét Trà Cuôn – Món đặc sản đã níu chân nhiều du khách khi đến nơi đây chính là bánh tét Trà Cuôn với hương vị đậm chất miền Tây Nam Bộ. Bánh tét Trà Cuôn là sự kết hợp của màu xanh đặc trưng của lá ngót, nếp dẻo thơm lừng.


Bánh tét Trà Cuôn, đặc sản Trà Vinh
Nếu đặc trưng của Tết miền Bắc là bánh Chưng thì ở miền Nam món ăn tinh thần được khách phương xa biết đến là bánh Tét. Về Trà Vinh, vùng đất nơi giao thoa của ba nét văn hoá Kinh – Hoa – Khmer, bạn sẽ được thưởng thức món bánh Tét có hương vị riêng biệt không lẫn với các bánh tét khác, bánh tét Trà Cuôn.
Món đặc sản đã níu chân nhiều du khách khi đến nơi đây chính là bánh tét Trà Cuôn với hương vị đậm chất miền Tây Nam Bộ. Bánh tét Trà Cuôn là sự kết hợp của màu xanh đặc trưng của lá ngót, nếp dẻo thơm lừng – nguyên liệu là tinh túy của miền đồng bằng phù sa màu mỡ, vị béo và vị thơm của nhân đậu xanh .
Những đòn bánh tét được gói cẩn thận
Những đòn bánh tét được gói cẩn thận
Để có được đòn bánh tét Trà Cuôn vừa ngon vừa dẻo và thơm, người làm bánh đã chú trọng từng khâu tỉ mỉ. Từ việc chọn lá, lá gói là những tàu lá chuối, tươi xanh, khổ rộng vừa phải, đem đi phơi nắng cho hơi rám màu, được lau sạch và xếp gọn gàng lại. Muốn có đòn bánh tét ngon, dẻo thì khâu quan trọng nhất là chọn được nếp sáp ngon, đây loại nếp đặc trưng của vùng đất này, có độ sánh kết phù hợp không lẫn gạo hay nếp tạp khác.
Bánh tét màu lá cẩm
Bánh tét màu lá cẩm cũng là một trong những món ăn ngon vùng này
Nếp vo sạch để ráo và trộn đều với nước cốt lá ngót. Chính nhờ vào màu tự nhiên này mà bánh có màu xanh và mùi thơm đặc trưng. Đậu xanh sử dụng làm nhân bánh cũng phải là những hạt đậu to, tròn, được đem đi nấu chín. Thịt mỡ được xắt thành những thỏi dài và vuông, rửa sạch và đem ướp gia vị rồi mới đem đi gói cẩn thận. Nhiều nơi còn  cho thêm một ít trừng muối vào giữa phần nhân để tạo thêm phần hấp dẫn.
Mỗi đòn bánh tét Trà Cuôn có đủ 5 màu của 5 thành phần bánh: nếp, đậu xanh, lồng đỏ trứng, thịt và mỡ. Đặc biệt, muốn bánh tét Trà Cuôn để được 5 – 7 ngày vẫn không bị hỏng mà lại càng ngon và đậm đà hơn thì người thợ bánh phải hết sưc cẩn thận cột dây vừa đủ độ chặt để khi luộc bánh nước không thấm vào khi luộc bánh.
Thay vì cắt bánh bằng dao, cắt bánh bằng dây sẽ làm bánh đẹp hơn
Thay vì cắt bánh bằng dao, cắt bánh bằng dây sẽ làm bánh đẹp hơn
Khi ăn bánh sẽ cắt ra thành từng khoanh nhỏ, nếu thấy chưa vừa miệng bạn có thể  ăn kèm bánh tét với nước tương, củ kiệu, tôm khô hoặc dưa món. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ mềm, dẻo và thơm của nếp. Phần nhân thịt mỡ cũng không gây ngán, ngược lại tan chảy trong miệng khiến nhiều thực khách yêu thích và muốn ăn thêm.
Bánh có thể ăn kèm với nước tương
Bánh có thể ăn kèm với nước tương
Giá một đòn bánh tét được bán ở Trà Vinh cũng vừa túi tiền người mua, giao động từ 30.000 đến 50.000 đồng tuỳ loại lớn nhỏ. Khi nào có dịp về Trà Vinh đừng quên mua một vài đòn bánh đem về làm quà cũng như để gia đình thường thức loại bánh tét nổi tiếng nơi đây.
Không giống những loại bánh tét khác, được nhiều ưa dùng và biết đến bánh tét Trà Cuôn được những người thợ làm bánh chế biến quanh năm để phục vụ cho thị trường tiêu dùng hằng ngày.
Theo những chuyến xe, chuyến đò bánh tét Trà Cuôn đã vươn ra khỏi địa phương, trở thành đặc sản đất Trà Vinh, bánh theo chân khách du lịch và người dân Trà Vinh đi khắp các tỉnh ĐBSCL đến Hồ Chí Minh làm nên một thương hiệu nổi tiếng. Đặc biệt, nhờ thời gian bảo quản được lâu, một số du khách nước ngoài còn mang đòn bánh tét Trà Cuôn về làm quà cho những người con xa xứ. Từ đó đặc sản nổi tiếng Trà Vinh đi vào mỗi tâm hồn của nhiều người con Nam Bộ hay những người yêu thích món ngon xứ Việt.
 Hải Mi TH, Ảnh: Internet

>>> Cũng khám phá thêm nhiều nét hấp dẫn khác của ẩm thực miền Nam


Được tạo bởi Blogger.