Header Ads

Header ADS

Thật đơn giản với các bước làm vườn rau tại nhà

Công việc làm vườn rau tại nhà là một trong những phương pháp xả tress hiệu quả. Những niềm hạnh phúc đơn giản ấy có được nhờ sự cần mẫn, chăm chỉ của người làm vườn, những thành quả đáng tự hào khi nhìn thấy những chùm hoa trái sum xuê, tươi sạch, nhiều dinh dưỡng. Hơn thế nữa, chỉ với các bước làm vườn rau tại nhà đơn giản đã mang lại cho người trồng nhiều điều bổ ích, đam mê hấp dẫn.

Bạn hoàn toàn có thể có được vườn rau hấp dẫn như thế này khi nắm rõ các bước làm vườn rau tại nhà - Ảnh: Internet.
Nào, cùng lấy giấy, bút ra và ghi chú lại một số kinh nghiệm bổ ích được chia sẻ từ các chuyên gia, các nhà nông dân các bước làm vườn rau tại nhà đơn giản, dễ thực hiện sau đây nhé

Sự chuẩn bị tốt trong các bước làm vườn rau tại nhà sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho khu vườn

Công việc nào muốn thành công cũng cần đòi hỏi phải có sự chuẩn bị thật tốt về tất cả mọi mặt. Công việc trồng rau và làm vườn rau tại nhà cũng vậy. Nói đến các bước làm vườn rau tại nhà, bước chuẩn bị là việc làm đầu tiên để đảm bảo tiền đề thật tốt cho việc gieo trồng.
1.    Chuẩn bị đất đúng cách trước khi trồng
Làm đất là điều không thể thiếu trong các bước làm vườn rau tại nhà. Đất là nguồn trực tiếp cung cấp chất dinh dưỡng cho cây rau của bạn. 
  • Nếu nhà bạn đã có sẵn đất trồng rau, trước khi trồng hãy cải tạo, xới đất… hoặc bón phân cho đất trước khi trồng nhé. Bạn cần chọn những loại phân hữu cơ, phân ủ tự nhiên. Hạn chế sử dụng hoặc loại bỏ những loại đất có lẫn những tạp chất hóa học hoặc mầm sâu bệnh.
  • Nếu nhà bạn không có vườn, hãy mua đất về trồng nếu được hoặc lấy đất tại những vùng an toàn, môi trường xung quanh sạch sẽ nhé. Tránh trường hợp lấy đất ở kênh, mương nhé vì đất ở đó có thể sẽ lẫn tạp chất, kim loại nặng sẽ ảnh hưởng đến rau của bạn.
lam dat la mot trong so cac buoc lam vuon rau tai nha dau tien gop phan tao ra mot vuon rau tuoi ngon
Làm đất là một trong số các bước làm vườn rau tại nhà đầu tiên góp phần tạo ra một vườn rau tươi ngon - Ảnh: Internet.
2.    Hãy chọn cho vườn rau nhà bạn một không gian nhiều nắng
Trong các bước làm vườn rau tại nhà, việc chọn một không gian đầy nắng thật đơn giản đúng không nào? Chỉ cần bạn lựa chọn không gian trống trải, tránh bóng râm… thì đó quả là lý tưởng cho việc làm vườn rau tại nhà.
 mot khong gian day nang la dieu kien ly tuong cho su phat trien cua rau khi lam vuon rau tai nha
Một không gian đầy nắng là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của rau khi làm vườn rau tại nhà - Ảnh: Internet.
Đối với những nhà không có một khu vườn rộng rãi thì có thể tận dụng ban công hoặc cửa sổ có ánh sáng để cây có thể sinh trưởng tốt dưới ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn những giống cây có thể chịu đựng, thích hợp với nhiều môi trường ánh sáng khác nhau để thuận tiện trong việc chăm sóc, làm vườn rau tại nhà.
3.    Chọn loại cây thích hợp đúng với các thời điểm trong năm.
Một trong các bước giúp việc làm rau tại nhà thành công đó là chọn đúng thời điểm trồng rau. Để vườn rau tại nhà được tươi tốt thì điều quan trọng nhất là phải trồng đúng thời vụ. Mỗi loại rau sẽ thích hợp trồng với từng mùa khác nhau. Thông thường, bên ngoài gói hạt giống nêu rõ thời điểm thích hợp để trồng. 
Tuy nhiên, nắm rõ loại cây phù hợp theo từng mùa giúp cho việc trồng cây sẽ nhàn hơn, có thể tích lũy thêm kinh nghiệm khi tự đưa ra được mùa vụ thích hợp trồng các loại rau cho chính mình sau này.
Có một số loại cây trồng thích hợp khi thời tiết bắt đầu chuyển vào mùa mưa, hoặc trên chân đất có điều kiện đủ ẩm, hoặc dưới tán rừng thưa. Nhưng cũng có những loại cây ưa nắng, ưa bóng râm. Vì vậy, nếu chọn những khoảng đất trồng dưới tán rừng, nên chọn chỗ không vướng rễ cây lớn. 
trong cay dung mua luon dem lai cho nguoi trong nhung thuan loi, it ton cong cham soc
Trồng cây đúng mùa luôn đem lại cho người trồng những thuận lợi, ít tốn công chăm sóc - Ảnh: Internet.
Ví dụ:
  • Mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 6) thích hợp với các loại cây trồng như: các loại bầu, bí, các loại cà (cà chua, cà pháo, cà tím…), cải cúc, dưa hấu Thái, dưa chuột (dưa leo), đậu cove, đậu đũa, mồng tơi, rau dền, rau ngót, xà lách xoong, xà lách trứng, đậu bắp,…
  • Mùa mưa (tháng 7 đến tháng 12) là thời điểm lý tưởng đối với các loại cải (cải ngọt, cải mơ, cải bẹ, cải củ…), xà lách (xà lách cuốn, xà lách trứng, xà lách xoăn tím…), súp lơ, su hào, hành, rau mùi,…
Xem thêm những bài viết hay về cách trồng rau sạch tại nhà khách nhé
4.    Chọn và xử lý hạt giống
Khi bắt đầu thực hiện các bước làm vườn rau tại nhà, bạn đừng bỏ qua bước chọn và xử lý hạt giống. Khi chọn giống, cần chọn loại giống thích hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương. Không phải tất cả các giống rau phát triển tốt trong tất cả mọi hoàn cảnh. 
chon va xu ly hat giong truoc khi gieo trong la mot trong so cac buoc lam vuon rau tai nha khong the bo qua
Chọn và xử lý hạt giống trước khi gieo trồng là một trong số các bước làm vườn rau tại nhà không thể bỏ qua - Ảnh: Internet.
Bạn có thể tham khảo ý kiến tư vấn của hợp tác xã nông nghiệp nơi bạn đang sinh sống. Hợp tác xã có thể cung cấp cho bạn các giống chống bệnh cụ thể, hoặc công tác sản xuất cây trồng tốt hơn trong điều kiện khí hậu của địa phương.
5.    Cách gieo trồng
cach gieo trong thich hop, dung cach, hieu qua la mot trong nhung yeu to quan trong trong cac buoc lam vuon rau tai nha
Cách gieo trồng thích hợp, đúng cách, hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng trong các bước làm vườn rau tại nhà - Ảnh: Internet.
Nhắc đến các bước làm vườn rau tại nhà, người ta luôn chú ý đến cách gieo trồng thích hợp, đúng cách, hiệu quả. Gieo hạt giống ở độ sâu thích hợp và khoảng cách trồng vừa phải để rau không bị cạnh tranh chất dinh dưỡng. Tốt nhất là nên sử dụng xẻng, bay… để đào một lỗ vừa đủ sâu để gieo hạt. Đất trên bề mặt hạt giống phải đảm bảo tơi xốp, không bị nén chặt để hạt có thể nảy mầm.
6.    Chăm sóc
Trong các bước làm vườn rau tại nhà thì khâu chăm sóc chiếm vị trí quan trọng. Muốn chăm sóc vườn rau tại nhà cần lưu ý các khâu như tưới nước, dọn cỏ, bón phân, kiểm soát côn trùng gây hại…
  • Tưới  nước đầy đủ cho rau 
Nước, độ ẩm luôn chiếm vị trí quan trọng để cây sinh trưởng phát triển tốt và việc làm vườn rau tại nhà đạt kết quả cao. Duy trì độ ẩm cho đất, đừng để cho cây quá khô hoặc quá nhiều nước. Từng loại cây trồng sẽ có nhu cầu về nước, độ ẩm khác nhau. Tưới nước không phù hợp sẽ làm giảm sản lượng trong hầu hết các loại rau và làm cho một số loại rau khác như dưa chuột, rau diếp cá… có vị đắng.
tuoi nuoc dung cach luon quan trong khi lam vuon rau tai nha
Tưới nước đúng cách luôn quan trọng khi làm vườn rau tại nhà - Ảnh: Internet.
Khi bắt tay vào các bước làm vườn rau tại nhà mà không có nhiều thời gian, bạn có thể đầu tư lắp đặt một hệ thống tưới nhỏ giọt kết nối với một bộ đếm thời gian tự động để đảm bảo đầy đủ nước cho cây, ít tốn công tưới nước mỗi ngày.
7. Chú ý dọn cỏ cho vườn rau nhà bạn bất cứ khi nào có thể nhé
Đây là công việc cần làm khi làm vườn rau tại nhà ở một nơi đất đai rộng rãi. Nếu để cỏ dại mọc nhiều quanh gốc cây thì đám cỏ dại này sẽ cạnh tranh với rau lượng nước, chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời mà chúng ta bón cho cây. Do đó, có thể làm cây phát triển chậm và giảm sản lượng khi thu hoạch. Dùng tay nhổ bỏ cỏ dại và thường xuyên xới đất để tiêu diệt mầm sâu bệnh và các loại cỏ dại khi làm vườn rau tại nhà.
nho co dai la viec lam thuong xuyen khi thuc hien cac buoc lam vuon rau tai nha
Nhổ cỏ dại là việc làm thường xuyên khi thực hiện các bước làm vườn rau tại nhà - Ảnh: Internet.
8. Cung cấp đủ chất  dinh dưỡng cho rau nhà bạn
Khi làm vườn rau tại nhà, việc duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ là rất quan trọng với hầu hết các loại rau. Hầu hết cần được bổ sung một loại phân bón ít nhất 4 đến 6 tuần. Tuy nhiên, cần điều chỉnh lưu lượng phân bón thích hợp trong quá trình cây thụ phấn, ra hoa, quả vì có thể gây ra sự chậm phát triển của một số loại rau, đặc biệt là cà chua.
de hoan thanh cac buoc lam vuon rau tai nha, khong the khong chu y den viec cung cap chat dinh duong cho cay
Để hoàn thành các bước làm vườn rau tại nhà, không thể không chú ý đến việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cây - Ảnh: Internet.
Ngoài ra, việc tận dụng các loại phân bón hữu cơ, phân bón có sẵn từ các nguồn rau củ, rơm rạ… để bón cho cây trước và sau khi trồng cũng góp phần tạo ra vườn rau sạch, an toàn cho cây.
9. Trang bị lớp mùn cho rau
Một lớp mùn khoảng 2 đến 3 cm được áp dụng trên các rễ cây rau của bạn sẽ giúp làm mát đất, giảm cỏ dại, và giúp ngăn ngừa sự biến động độ ẩm đất có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.
khi thuc hien cac buoc lam vuon rau tai nha, viec kiem soat su bien dong cua do am dat bang lop mun quanh goc cay la dieu can thiet
Khi thực hiện các bước làm vườn rau tại nhà, việc kiểm soát sự biến động của độ ẩm đất bằng lớp mùn quanh gốc cây là điều cần thiết - Ảnh: Internet.
10. Kiểm soát côn trùng gây hại
Cây trồng là nguồn thức ăn chính cho nhiều loài động vật, trong đó có côn trùng. Chắc chắn cây trồng nào cũng có nguy cơ bị nhiều loài côn trùng xâm nhập, gây hại. Luôn luôn chú ý đến cây trồng, nếu thấy những biểu hiện, dấu hiệu của mầm mống côn trùng thì cần tiêu diệt chúng bằng những biện pháp sinh học như các loài thiên địch tiêu diệt sâu bọ, trồng cây có mùi đặc biệt để xua đuổi côn trùng… 
Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu… để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe khi làm vườn rau tại nhà. Kiểm soát côn trùng gây hại là một trong số các bước làm vườn rau tại nhà cần thiết để đảm bảo cho cây trồng phát triển tốt.

11.     Canh thời điểm thu hoạch thích hợp

Trong các bước làm vườn rau tại nhà, công đoạn thu hoạch cũng cần có nhiều điều phải ghi nhớ. Nhiều loại rau, đặc biệt là đậu, bí, ớt và dưa chuột… sẽ ngừng sản xuất nếu không được thu hoạch thường xuyên. Cần canh thời điểm thu hoạch và chọn thu hoạch hoa, quả mỗi ngày khi làm vườn rau tại nhà.
thu hoach rau cu dung cach cung gop phan dam bao chat luong cho san pham cay trong
Thu hoạch rau củ đúng cách cũng góp phần đảm bảo chất lượng cho sản phẩm cây trồng - Ảnh: Internet.
Khi thu hoạch, bạn cần cẩn thận, tránh bị dập nát, ảnh hưởng đến chất lượng rau, hoa, quả. Bạn có thể mang ra các đại lý, chợ… để bán hoặc dùng cho bữa ăn gia đình. Nếu bạn không thể ăn tất cả các loại thực phẩm cùng một lúc, bạn có thể chia sẻ với bạn bè hoặc hàng xóm. Khi các loại trái cây và rau quả chín, dùng kéo sạch hoặc kéo làm vườn để thu hoạch chúng để giảm bớt tổn hại đến cây trồng.)
Các bước làm vườn rau tại nhà cũng không quá phức tạp và kết quả thu được rất mĩ mãn nếu chúng ta dành chút thời gian đầu tư, chăm sóc cho vườn rau tại nhà mình. 

>>>Xem thêm những thực phẩm sạch tại Rau Sạch Đà Lạt nhé !

Được tạo bởi Blogger.