Header Ads

Header ADS

MUÔN VẺ MUÔN MÀU CÀ RI NƯỚC ẤN

Nếu ví cà ri Ấn Độ như một cô gái, thì chắc có lẽ cô gái này phải thật sự rất biết cách biến hóa mình cho mới mẻ, đa dạng. Bởi lẽ cũng là “cô”, là cà ri mà ai cũng ngỡ như mình đã gặp, đã biết, hóa ra lại luôn thật khác lạ trong mỗi lẫn gặp gỡ khác nhau.
Ấn Độ được nhiều đầu bếp nổi tiếng cũng như khách du lịch đánh giá là một trong những quốc gia có nền ẩm thực đặc sắc của châu Á và của cả thế giới. Chính vì sự đa màu sắc, đa chủng tộc, đa văn hóa mà các món ăn nơi đây cũng rất đa dạng. Sự đa dạng ở đây không chỉ là về số lượng các món ăn mà còn đa dạng trong chính món ăn đó, cà ri là một ví dụ điển hình. Người ta có thể tự tin nói mình đã từng thưởng thức cà ri, thế nhưng hỏi rằng đã thưởng thức hết tất thảy các loại cà ri Ấn hay chưa, thì hẳn là còn phải băn khoăn.

Ở Ấn Độ có rất nhiều loại cà ri khác nhau với những hương vị đặc trưng khác nhau

Cà ri – Biểu tượng trong ẩm thực của người Ấn Độ

Cà ri là món ăn rất quan trọng đối với văn hóa ẩm thực của người Ấn, tương tự như Hàn Quốc có kim chi, Nhật Bản có sushi hay Việt Nam chúng ta có Phở vậy. Đa số đều cho rằng món ăn này xuất hiện cách đây khoảng vài trăm năm, song cũng có cả những ý kiến ngờ rằng thực chất cà ri đã xuất hiện trong bữa ăn của người dân từ rất, rất lâu, cách đây hàng nghìn năm. Cà ri được nấu bằng cách hầm thịt cùng củ, có phần nước xốt sền sệt được làm từ sản phẩm của sữa như sữa tươi hoặc phô mai, bơ, sữa chua, ăn kèm với cơm trắng và có vị cay, hơi hăng.
Có một điều thú vị là hầu như không một đầu bếp nào khẳng định chắc chắn cà ri “chính hãng” Ấn Độ thường có bao nhiêu nguyên liệu, ngay cả những đầu bếp nấu cà ri giỏi nhất. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi trong số hàng chục loại cà ri khác nhau, người nấu lại có những sự kết hợp rất khác nhau để tạo nên hương vị, màu sắc riêng cho món ăn. Điều đó làm nên điểm thú vị khiến người thưởng thức cảm thấy thích thú.
Có rất nhiều kiểu loại khác nhau của cùng một món ăn được gọi là cà ri: nổi tiếng nhất phải kể đến cà ri dê, ngoài ra còn có cà ri cừu, bò, gà, thậm chí có cả cà ri tôm, cá, cà ri chay. Chỉ riêng cà ri chay đã là cả một thế giới vô cùng đặc sắc cho bạn khám phá như: cà ri trứng, cà ri bắp cải khô, rau củ… Các loại rau và thảo mộc nấu kèm làm tăng hương vị cũng vô cùng phong phú, khó lòng đếm xuể: bắt tầu từ loại ớt mexico cay nồng xuất hiện đầu tiên trong món cà ri nguyên thủy đến những nguyên liệu khác như rau mùi, hạt thì là, hồi, hạt bạch đậu khấu, ngò, nghệ, đinh hương, tỏi, quế…
Cà ri dê Ấn Độ
Cà ri dê Ấn Độ
Cơm dùng để ăn kèm với cà ri thường là Biryani hoặc Pulau. Đặc biệt, dù là một món có nước xốt, tuy nhiên người Ấn vẫn giữ thói quen dùng tay không khi thưởng thức cà ri.

Sự “du nhập” cà ri vào Việt Nam và ý nghĩa cái tên

Bởi lẽ cà ri là món ăn đã quá nổi tiếng trên thế giới, vì thế nên món ăn này đã trở thành “vị khách quen mặt” ở nhiều quốc gia. Đa số người dân ở các quốc gia ăn khá cay như Thái Lan, Malaysia, Indonexia, thậm chí người Pháp hay người Anh đều mê món ăn có nguồn gốc từ đất nước sông Hằng này. Mặc dù người Ấn sáng tạo ra món ăn, tuy nhiên người Bồ Đào Nha đã phát hiện ra nó, giới thiệu với thế giới vào thế kỉ 17 và chính người Anh lại có công mang cà ri đến nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Điều thú vị mà ít ai biết là cà ri thực sự đã có mặt ở Việt Nam từ cách đây tận gần 100 năm, vào những năm 30 của thế kỉ XX. Thuở ấy có khá nhiều Ấn kiều vào nước ta sinh sống, buôn bán và mở những hàng ăn, mang theo món cà ri vào thực đơn của họ. Bắt đầu từ đó, người Việt đã tiếp xúc, dần quen và hiện nay đã trở nên quá quen thuộc với món cà ri, thậm chí chúng ta cũng đã có những kỹ thuật chế biến sao cho phù hợp với khẩu vị của mình. Khác với người Ấn thường dùng các nguyên liệu thảo mộc tươi để nấu, người Việt lại thích dùng gói cà ri được làm sẵn để chế biến để tiết kiệm thời gian và tiện dụng hơn.
Cà ri sườn Ấn Độ
Cà ri sườn Ấn Độ
Về tên gọi cà ri hay ca ri, đây thực chất là cách đọc chệch đi của từ kari của tiếng Talmi – một ngôn ngữ ở phía Nam Ấn Độ. Dẫn theo lời của nhà sử học K.T. Achya được trích trên một tờ báo, kari là “cách hầm thịt súc vật với các gia vị tươi và tiêu đen”. Đây là cách lý giải nhận được nhiều sự đồng tình vì nó hợp lý trong cả ngữ âm và thể hiện được bản chất cách chế biến món ăn. Tuy nhiên, cũng có một số ít khác cho rằng cà ri là cách gọi xuất phát từ cách gọi kadhi – ngôn ngữ của người Ấn ở phía Bắc để chỉ một món ăn được nấu từ thịt và sữa chua. Ngoài ra, còn kha khá cách lý giải tên gọi cà ri khác vô cùng hấp dẫn được người Ấn kể lại, vừa thể hiện sự đa dạng về nguồn cội món ăn, vừa mang đến những câu chuyện hấp dẫn, thể hiện niềm tự hào của họ về món ăn của mình với thực khách thế giới.
Cà ri ngày nay thực sự đã trở nên quá nổi tiếng. Không chỉ trong bữa ăn mà thậm chí nó còn được “sang trọng hóa” để trở thành món ăn đắt giá trên bàn tiệc. Với lịch sử lâu đời, sự phong phú trong chế biến, thể loại và hương vị đặc biệt, cà ri xứng đáng là biểu tượng của nền ẩm thực hấp dẫn, nhiều màu sắc của đất nước sông Hằng có bề dày văn hóa lâu đời trên thế giới.

>>> Ngoài những món ăn hấp dẫn trên - Ẩm thực Việt Nam còn rất nhiều món ăn hấp dẫn hãy cùng khám phá và thưởng thức những món ăn từ Bắc vào Nam nhé

Được tạo bởi Blogger.