Header Ads

Header ADS

MÓN VIỆT ĐÃ CHINH PHỤC CÁC BẾP TRƯỞNG NỔI TIẾNG THẾ GIỚI?

Ẩm thực Việt Nam ngày càng ghi được nhiều dấn ấn mạnh mẽ, nổi bật trên bản đồ ẩm thực thế giới. Bằng nhiều cách khác nhau, nhiều món Việt đã được các bếp trưởng nổi tiếng trên thế giới biết đến, nếm thử và thực sự bị chinh phục bởi hương vị tuyệt vời.
Sự “say mê” của chúng ta thường được lý giải từ nhiều nguyên nhân, và “say mê” một món ăn nào đó cũng tương tự như vậy. Từ những đất nước cách Việt Nam hàng chục giờ bay, có một sợi dây kết nối nào đó khiến những bếp trưởng nổi tiếng như Gorden Ramsay, Anthony Bourdain, như Jamie Oliver có cơ duyên gặp gỡ, thưởng thức món ăn Việt và từ đó trở nên yêu thích đặc biệt. Thậm chí có người còn tự tin cho rằng “đây là một trong những món ăn tuyệt vời nhất mà tôi từng được ăn”. Thật ngạc nhiên khi đó không phải là Phở – món ăn mang “quốc hồn quốc túy” của dân tộc. Vậy, đó là những món ăn nào?
Hủ tíu
Hủ tiếu là một trong những món ăn “lọt mắt xanh” của bếp trưởng nổi tiếng thế giới

Hủ tiếu

Gorden Ramsay – vị bếp trưởng người Anh luôn nằm trong top những đầu bếp nổi tiếng và kiếm tiền giỏi nhất thế giới đã từng tâm sự về món hủ tiếu: “Món Hủ tiếu này được bán khá nhiều trên những con ghe nhỏ ở chợ nổi trên sông Việt Nam. Đây là một trong những món ăn tuyệt vời nhất mà tôi từng được ăn. Cách nấu khá kì công, tỉ mỉ”. Thậm chí, trong một vòng thi của Master Chef Mỹ mùa 4, Gordon Ramsay còn dùng hủ tiếu làm món ăn thử thách các thí sinh với chủ đề: Món ăn yêu thích của giám khảo.
Hủ tiếu quả thực không phải là món ăn sang trọng hay quá cầu kì, hiếm thấy. Từ nhỏ, tôi vẫn thường quen với tiếng chuông leng keng của cô hủ tiếu gõ với giá chỉ 2 – 3.000 đồng/ tô. Lớn lên, tôi thường hay ghé vào các quán hủ tiếu hơn. Có một dịp về Cần Thơ, đi chợ nổi, tôi cũng từng thử qua cảm giác ăn hủ tiếu trên ghe, ngắm phiên chợ nổi nhộn nhịp vào sáng sớm. Có thể nói đây là món ăn rất phổ biến và có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu.
Sợi hủ tiếu dai sần sật, hành phi thơm phức giòn tan. Nước dùng được ninh từ xương heo và rau củ ngọt rất tự nhiên. Khi ăn cắt thêm vài lát thịt heo, 1 – 2 trái trứng cút, trụng một ít xà lách, giá đỗ và không thể thiếu miếng chanh tăng thêm vị chua chua cho món ăn. Hủ tiếu mỗi miền sẽ có một chút khác biệt. Chẳng hạn ở miền Trung sẽ khá cay, còn người miền Nam lại dùng khá ngọt. Sau này còn có thêm nui, bánh canh cũng được chế biến gần giống như hủ tiếu, song vị hủ tiếu vẫn luôn có sự đặc sắc khác biệt khiến người khác thích thú và say mê.

Bún bò Huế

Anthony Bourdain là một bếp trưởng, đồng thời là host của chương trình ẩm thực Anthony Bourdain – Những điều chưa biết rất nổi tiếng tại Mỹ. Ông cũng đồng thời được biết đến là người đã cùng Tổng thống Obama đến thăm và dùng bún chả tại một quán ăn tại Hà Nội. Điều thú vị ít ai biết rằng, trước khi trở lại Việt Nam cùng Barack Obama, vị bếp trưởng này đã từng đến đất nước hình chữ S để khám phá ẩm thực và được phát sóng trong chính chương trình mà ông đang làm host.
Và mảnh đất mà ông lựa chọn để đặt chân đến chính là Huế. Tại đây, Anthony Bourdain đã cùng những người bạn của mình thưởng thức rất nhiều món ăn đặc sản như cơm hến, bánh bèo, bánh mận, lươn nướng… ở một số nhà hàng và cả những quán ăn trên vỉa hè. Đặc biệt, ông cho biết mình vô cùng ấn tượng “món súp ngon nhất thế giới” – bún bò Huế. Bún bò đậm chất Huế có nước dùng rất đặc biệt, được ninh hoàn toàn từ xương bò và xương heo, ăn kèm với thịt bò, chả, giò heo, rau chuối và giá. Thực sự nấu được một nồi bún bò ngon cũng kì công không kém gì nấu Phở, nhất là cách xử lý sao cho nước dùng ngọt thật ngọt, thanh thật thanh, ăn với sợi bún to, mềm thấy vô cùng hòa quyện, không bị ngán.
Bún bò Huế
Bún bò Huế được Athony Bourdain gọi là “món súp ngon nhất thế giới”

Cá kho tộ

Sẽ là một bất ngờ không nhỏ khi cá kho tộ lại là món ăn nằm trong danh sách những món Việt khiến bếp trưởng thế giới “đổ gục”. Không ngờ là bởi, cá kho tộ đối với chúng ta là món ăn thực sự quá quen thuộc mà bất cứ một bà nội trợ nào cũng có thể tự chế biến tại nhà. Có lẽ, chính sự dân dã đó, chính sự bình dị đó lại làm nên một hương vị rất đặc trưng của quê hương mà thực khách quốc tế vô cùng hứng thú và say mê.
Một vị bếp trưởng người Anh tiêu biểu cho “trường phái” chống chế độ ăn kiêng vô độ và lạm dụng các món nướng, một đầu bếp rất nổi tiếng với những món Ý ngon “nức nở” – Jamie Oliver là người đã bị món cá kho tộ Việt Nam chinh phục. Đầu tiên, anh vô tình tham gia vào câu lạc bộ của một cô gái gốc Việt – Uyen Luu và được cô gái đảm đang này mời đến nhà, thưởng thức những bữa ăn đậm chất Việt. Từ đó, anh bắt đầu thích thú hương vị đặc sắc thông qua những món ăn rất đỗi dân dã này. Thậm chí trên website chính thức của mình, Jamie Oliver còn đăng tải một bài viết về cá kho tộ. Cá là một nguồn thực phẩm được đánh bắt nhiều ở nước ta, cách kho cá trong nồi đất khiến cá săn lại, nước sền sệt đậm đà, thêm vị nước mắm thơm rất đặc trưng của Việt Nam đã làm nên một món ăn ngon khó cưỡng.
Canh chua cá kho tộ
Canh chua – Cơm trắng – Cá kho tộ – bữa ăn quen thuộc của người dân Việt Nam
Còn nhớ trong vòng dành chiếc tạp dề trắng để chính thức bước vào ngôi nhà chung của Master Chef Mỹ mùa 3, Christine Hà đã mang đến món cá kho tộ. Chính món ăn này được bộ ba giám khảo Gorden Ramsay, Joe Bastianich và Graham Elliot đánh giá là “thành phẩm tuyệt vời” và trao cho cô gái khiếm thị cơ hội bước đến ngôi vị cao nhất. Đặc biệt, Joe Bastianich, người được mệnh danh là “Joe hách dịch” lại là người luôn tỏ ra thích thú và hào hứng trước những món ăn Việt do Christine Hà mang đến.
Không dừng lại ở hủ tiếu, bún bò Huế hay cá kho tộ, rất nhiều món ăn Việt đã vươn mình ra thế giới và chinh phục được nhiều thực khách trên thế giới. Bánh xèo, chuối nếp nướng, bún chả… cũng là những món ăn được nhiều du khách và các đầu bếp thế giới yêu thích. Thú vị thay, đặc điểm chung của những món ăn này lại nằm ở sự giản dị.
Tuy vậy, giản dị mà vẫn tinh tế, ngỡ là đơn giản nhưng vẫn cần đến những kỹ năn nấu ăn khéo léo và nhất là làm sao để giữ được hương vị đặc trưng riêng của quê hương. Cứ như thế, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng một ngày không xa, ẩm thực Việt Nam sẽ còn vươn mạnh hơn nữa và tiến những bước dài, mạnh mẽ hơn nữa trên con đường chinh phục trái tim của thực khách trên khắp thế giới.

>>> Ngoài những món ăn hấp dẫn trên - Ẩm thực Việt Nam còn rất nhiều món ăn hấp dẫn hãy cùng khám phá và thưởng thức những món ăn từ Bắc vào Nam nhé

Được tạo bởi Blogger.