Header Ads

Header ADS

Hướng dẫn cách trồng cà chua sai trĩu quả tại nhà

Tại sao chúng ta lại phải trồng cà chua trong vườn nhà trong khi chúng được bán rộng rãi khắp các chợ, siêu thị và hầu như mùa nào cũng có? Khác với việc mua sẵn ở cửa hàng, tự trồng cà chua tại nhà cho bạn thoải mái lựa chọn giống cây trồng yêu thích với hương vị lạ hơn, ngon và chất lượng hơn loại thông thường. Chưa kể rằng, chúng ta có thể tin tưởng hoàn toàn với chất lượng sản phẩm do chính tay mình làm nên. 

Tất cả chúng ta, ai cũng mong muốn có cho mình một khu vườn riêng và sản lượng đủ cung cấp cho những bữa ăn hàng ngày của gia đình, nhưng khó là làm thế nào để cây sai quả, quả không sâu?. Hãy cùng tham khảo cách trồng cà chua từ các chuyên gia dưới đây nhé!

Bạn cần chuẩn bị: 
Chậu trồng cây: Cà chua là một loại cây phát triển mạnh mẽ, vì thế bạn nên chọn loại chậu có kích thước lớn, nếu bạn trồng thùng xốp thì một thùng cỡ to có thể trồng được 2 cây.


- Cây và hạt cà chua giống: Bạn lựa chọn giống cà chua muốn trồng, nếu lần đầu tiên thì nên chọn giống phổ biến, được nhiều người ưa chuộng trồng là cà chua hữu cơ. Cây giống 1 tháng tuổi có thể mua tại cửa hàng cây, nếu bạn gieo cà chua từ hạt thì ươm hạt trước 1 tháng để có cây con đúng vụ.

Cà chua có rất nhiều loại: phổ biến là cà chua thường gặp ở chợ vị chua, cà chua anh đào nhỏ xinh và tròn vị ngọt, cà chua nho, cà chua hình quả lê… Màu sắc cũng đa dạng từ đỏ đến vàng, kích thước cà chua tùy thuộc giống sẽ bé như quả nho (cà chua bi) và to như quả cam và bưởi (Amana Orange, Beefsteak, Rosso Sicilian Organic…)

Để quả ngon thì giống phải tốt, bạn nên chọn mua hạt giống cà chua từ các địa chỉ mua hạt giống uy tín. Bạn có thể thử trồng các giống cà chua từ nước ngoài để khu vườn nhỏ thêm mới lạ.

Xem thêm những bài viết hay về cách trồng rau sạch tại nhà khách nhé

- Đất trồng: Cà chua có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau nhưng thích hợp nhất vẫn là đất thịt pha cát, nhiều mùn hay đất phù sa, đất bồi giữ ẩm và thoát nước tốt và chứa tối thiểu là 1,5% chất hữu cơ. Cách đơn giản là bạn trộn đất và trấu cùng phân cá đã ủ mục hoặc phân gà (có loại phân hữu cơ nào dùng loại đó). Nếu bạn không thể tự ủ phân xanh hữu cơ tại nhà thì có thể mua sẵn ở các cửa hàng.

- Ánh sáng: Cà chua là cây ưa sáng, vì thế mà vị trí trồng lý tưởng nhất cho cây cà chua là nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời, ít nhất là 6 - 7 tiếng/ngày. Ở cường độ ánh sáng thấp hơn hô hấp gia tăng trong khi quang hợp bị hạn chế, sự tiêu phí chất dinh dưỡng bởi hô hấp cao hơn lượng vật chất tạo ra được bởi quang hợp, do đó cây sinh trưởng kém.
- Dụng cụ khác: Bay trồng cây, bình tưới nước, dụng cụ đục lỗ nếu dùng thùng xốp.


Thời vụ

- Vụ Đông Xuân: Gieo tháng 10-11 dl và thu hoạch vào tháng 1-2dl, đây là mùa vụ thích hợp nhất. Chú ý cây con trong thời điểm còn mưa cần chăm sóc cẩn thận.

- Vụ Xuân Hè: Gieo tháng 12-1 dl và thu hoạch tháng 3-4 dl, cây tăng trưởng hoàn toàn trong mùa khô, nóng khả năng đậu trái kém, cần chọn giống chịu nóng.

- Vụ Hè Thu: Gieo tháng 6-7 dl và thu hoạch tháng 9-10 dl, cây tăng trưởng hoàn toàn trong mùa mưa, do đó đất trồng phải thoát nước tốt, chọn giống chịu mưa, ít rụng hoa, ít nưt trái, chín có màu đỏ đẹp.

Mùa mưa rất bất lợi cho cây cà nên về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc đòi hỏi người trồng cà phải tuân thủ nghiêm ngặt qui trình kỹ thuật, kỹ lưỡng và tay nghề cao, thường lợi tức cao gấp 2-3 lần so với chính vụ.

Cách trồng
  • Ươm cây cà chua từ hạt: Bạn gieo hạt giống cà chua vào chậu ươm (bầu đất hoặc cốc nhựa, chai lọ) để chờ ngày hạt nhú mầm, trổ lá. Bạn nên để chậu ươm ở nơi có đủ nắng, nếu muốn ươm trong nhà thì phải có đèn huỳnh quang hoặc đèn có ánh sáng màu vàng đặt cách 12 - 15cm thì mới đủ điều kiện để hạt nẩy mầm. Lưu ý trong giai đoạn ươm hạt là bạn nên để trên cao hoặc có biện pháp phòng tránh chuột tha mất hạt. Thời gian nẩy mầm của các giống cà chua trung bình từ 7 đến 14 ngày.
  • Trồng từ cây con 1 tháng tuổi: Cây con 1 tháng tuổi có chiều cao từ 10-25cm thì bạn bắt đầu đánh sang chậu trồng mới. Cách trồng như sau: bạn làm đất cho tơi xốp, trồng cây con vào giữa chậu, độ sâu của thân cây dưới đất khoảng 50% thân cây, phần thân dưới đất sẽ sớm mọc thêm rễ để cây cà chua thêm chắc khỏe. Khoảng cách giữa 2 cây nên cách nhau từ 50-100cm. 

Cách chăm sóc
  • Tưới nước
Trong 7 - 10 ngày đầu tiên sau khi trồng, tưới đều đặn 500ml nước ấm 25 - 30oC cho cây mỗi ngày.
Sau 1 - 2 tuần, phủ một lớp rơm khô (hoặc cỏ khô, lá thông khô) xung quanh cây để kiểm soát cỏ dại và giữ ẩm cho đất trong thời tiết khô. Độ dày của lớp phủ khoảng 2 - 3 cm, đường kính khoảng 30 cm. Lá thông đặc biệt trong việc giúp tăng độ axit của đất.
Chú ý:
- Giữ ẩm cho đất không phải là tưới nước liên tục. Nếu đất bị sũng nước sẽ giết chết bộ rễ và tạo điều kiện để nấm phát triển, nhất là khi trời thực sự ấm áp hoặc nóng.
- Tưới nước tập trung từ phần thân trở xuống, tưới đều quanh cây sẽ tốt hơn là tưới trực tiếp lên phần lá. Vì cách tưới này sẽ khuyến khích một số bệnh dễ gặp ở cây cà chua phát triển.
- Tăng dần lượng nước tưới sau 10 ngày và đảm bảo rằng cây nhận được 3 - 8 cm nước mưa mỗi tuần. Nếu không, cung cấp đủ khoảng 7.5 lít nước cho cây mỗi tuần, bắt đầu từ cuối tuần thứ 2 sau khi trồng.
Tưới nước sâu cho cây từ 2 - 3 lần mỗi tuần, mỗi lần tưới từ 3 - 4 lít nước. Có thể tăng lượng nước nếu cây lớn hơn và thời tiết nóng hơn. Trong trường hợp thời tiết quá khô và nóng, bạn có thể tưới nước thường xuyên hơn so với mức tiêu chuẩn
  • Làm giàn hoặc cọc để đỡ thân cây
Khi cây cà chua được 1,5-2 tháng tuổi là lúc bạn cần làm gian hoặc cọc để đỡ thân cây. Có thể dùng cọc tre, gỗ, ống nước hoặc sắt để giúp nâng đỡ thân cây cà chua không bị đổ gập hoặc gẫy khi ra nhiều quả. Kích cỡ của cọc đỡ hay giàn tùy thuộc vào loại cây cà chua mà bạn lựa chọn để trồng. Nếu chỉ trồng trong chậu nhỏ với cây cà chua anh đào thì chỉ cần một cái cọc dựng lên để đỡ cây, nhưng nếu là giống cây giống lớn hoặc trồng trong vườn thì phải dựng giàn đỡ, khung đỡ nhé.

  • Bón phân
Ở bước này cần sử dụng phân bón hóa học, không tiếp tục sử dụng phân xanh như lúc đầu. Bởi vì tỷ lệ khoảng chất trong phân xanh sẽ thúc đẩy sự phát triển của cành và lá. Hãy tìm kiếm loại phân hữu cơ tốt để kích thích cây ra quả. Đất càng giàu hữu cơ thì chất lượng quả cà chua sẽ càng tốt hơn.
Quá trình tạo quả có thể làm cây phát triển quá nhanh, khiến cây dễ bị nhiễm bệnh và bị côn trùng tấn công. Hãy nhớ mục tiêu của bạn trồng cà chua để lấy trái chứ không phải là lá. Vì thế, phải sử dụng phân bón chính xác và hiệu quả bởi nếu dùng sai loại thì cây cà chua có khả năng phát triển nhiều lá hơn là quả.
Lắc nhẹ giàn hoặc lồng bao quanh cây trong khoảng 5 giây từ 1 - 2 lần mỗi tuần khi cây ra hoa để thúc đẩy sự thụ phấn. Thao tác này tuy đơn giản nhưng lại giúp tăng sản lượng quả so với cây tự thụ phấn.
Chăm sóc cây khi ra quả
Trung bình từ 45 - 90 ngày, phổ biến nhất là 60 ngày sau khi trồng sẽ xuất hiện quả. Quả ban đầu thường nhỏ và có màu xanh lá cây. Khi đã đạt kích thước hoàn chỉnh thì quả sẽ chuyển dần sang màu đỏ đậm hơn. Điều này có nghĩa quả đã bắt đầu chín và sẵn sàng để thu hoạch.
Quả cà chua khi chín thường có màu đậm, chà nhẹ ngón tay bên ngoài lớp vỏ cảm nhận được sự mềm mại, hoàn toàn không cần phải cấu vào phần thịt quả.
Có thể thu hoạch cà chua sớm hơn nếu muốn, bất kỳ lúc nào sau khi quả bắt đầu thay đổi màu sắc. Việc thu hoạch sớm cũng giảm khả năng quả bị chín quá và thối trên cây hoặc bị chim ăn mất.

Bí quyết bảo vệ quả chín cây
Chuẩn bị một số túi nhỏ với phần miệng có đường zip (túi vuốt miệng). Khi quả gần chín, nhẹ nhàng lồng túi từ phía dưới lên trên phần cành cây để bảo vệ quả khỏi bị côn trùng hoặc chim ăn.
Dùng tay vuốt chặt phần miệng túi lại đều từ hai bên, chừa lại khoảng 5 - 6 cm mỗi bên để lưu thông không khí.

Cà chua cần thời gian sinh trưởng khá tương đối dài, do đó, kiên nhẫn là tất cả những gì bạn cần làm để có thể nhận lại thành quả là những cây cà chua cao lớn, mạnh khỏe và sai trĩu quả.
Chúc bạn thành công!

Tổng hợp từ Vietnamnet.vn

>>>Xem thêm những thực phẩm sạch tại Rau Sạch Đà Lạt nhé !

Được tạo bởi Blogger.