Header Ads

Header ADS

Bánh đa cua – "Sắc màu" nơi Đất Cảng

Bánh đa cua không chỉ là món ngon giản dị ở một vùng quê đượm nồng gió biển mà còn là hương vị nhớ nhung của những người phương xa.

Về Hải Phòng để ăn canh bánh đa
Nhớ thương Cát Dài, đợi chờ Cát Cụt…”
Có người nói, nếu bạn thử nhấm một bông hoa phượng thấy vị chua chua dịu dịu bạn sẽ thấy có cái gì thật gần gũi với hương vị, sắc màu của bát canh bánh đa cua hội tụ ngũ hành. Thấy như trong đó có đặc trưng hương trời, vị đất – cái vị mặn mòi dân dã mà chân chất của vùng đồng biển Hải Phòng.

Bánh đa cua – Mang theo “hơi thở” của đất cảng Hải Phòng

Thật là lạ!
Bánh đa cua không phải là chỉ Hải Phòng mới có nhưng chỉ có Hải Phòng, nhất định phải là Hải Phòng, người ta mới thưởng được hết hương vị trọn vẹn của một bát bánh đa cua. Một bát bánh đa cua hoàn chỉnh không những phải đáp ứng được vị mà sắc cũng phải chuẩn: chuẩn từ màu nâu sậm bánh đa; màu đỏ của cà chua, của ớt; màu xanh từ rau muống, lá lốt, hành lá, rau rút; gạch cua trưng hành, tóp mỡ phi hành màu vàng ruộm,… Thưởng thức một bát bánh đa cua ta cảm nhận được trong đó vị thanh ngọt của cua đồng vùng đất biển, vị đậm đà, bùi bùi của bánh đa đỏ còn nguyên mùi nắng, vị chua của me, cay xè của “chíu chương” (tương ớt theo cách gọi của Hoa kiều), tóp mỡ giòn tan, ngậy mà không ngấy cùng quyện vào nhau.
bánh đa cua sắc màu nơi đất cảng 4
Bánh đa cua Hải Phòng vinh dự được tổ chức Kỷ lục châu Á đưa vào danh sách 12 món ăn đặc sản Việt Nam năm 2012
Không phải ngẫu nhiên mà Bánh đa cua đã đi vào thi ca, như nhạc sĩ Trần Tiến đã viết: "Người Hải Phòng thật thà như bánh đa cua..." dù chỉ là một món ăn mộc mạc, dân dã nhưng lại được dùng để ví như một phẩm chất của người dân nơi đây. Người Hải Phòng hẳn đã quen thuộc với hình ảnh những bà bán hàng áo nâu, răng đen với đôi quang gánh: bên này là chiếc nồi bằng đất đựng bánh đa, bên kia là cái sảo tre xếp bát đũa và chiếc nồi đất nhỏ đựng nước tráng bát. Người Hải Phòng có thể ăn bánh đa cua quanh năm mà không ngấy. Nếu mùa hè, bánh đa cua giúp “hạ nhiệt” bởi màu xanh mát mắt của rau muống, rau rút thì mùa đông, bát bánh đa cua ấy lại khiến lòng người ấm áp hơn nhờ vị cua đồng béo ngậy.
bánh đa cua sắc màu nơi đất cảng 3

>>> Có thể bạn đang quan tâm đến món ngon mỗi ngày dễ làm

Được tạo bởi Blogger.