Header Ads

Header ADS

Bánh đa cua “Món ngon đất Cảng”

Bánh đa cua là món ăn đặc trưng và nổi tiếng của thành phố Hải Phòng. Một bát bánh đa cua ngon, thường mang những màu sắc rất hấp dẫn của gạch cua đồng, màu nâu của bánh đa, màu xanh thậm của chả lá lốt, xanh tươi của hành lá hòa quyện với sắc đỏ của ớt và vàng rộm của hành phi.
Bát bánh đa cua nóng hổi dai dai với vị ngọt của nước dùng cua và xương, vị dai của chả cá, thơm lừng của chả lá lốt sẽ hấp dẫn ngay trong lần đầu tiên.
Cách đây 3-4 năm đã thấy Hà Nội – Hải Phòng gần ghê lắm. Ra bến xe phía bắc, Lương Yên – Gia Lâm là đón ngay được xe chất lượng cao về đất cảng rồi. Sau hai tiếng ngủ ngon trên xe đã là chiều cuối tuần và phải hỏi nhau: Hôm nay ăn gì?
Hải Phòng có nhiều món ăn vặt, ra phố, vào chợ, dừng xe trong ngõ, muốn thưởng thức món gì cũng phải lựa chọn một tí, không thì đến lúc cái bụng no vẫn còn bao món muốn ăn chưa kịp thử.
Quả thật, Hải Phòng là nơi mà các quán ăn có mặt ở khắp mọi nơi. Nào là bánh đa cua bể, cua đồng, miến ngan, gà, bún chả – tôm – vịt – cá – ốc, nem thính, nem chua, nộm thịt bò khô, ốc các loại, cháo lươn – sườn – trai – cá – lòng, xôi, gà tần, bánh cuốn, bánh bột lọc, bánh giò, bánh xèo, bánh tôm, bánh đúc tàu, sam, hải sản, lẩu cua đồng… Tráng miệng thì có món nổi tiếng là trà cúc và sủi dìn…
Thành phố nhỏ thôi mà sao quán xá nhiều vô kể, lê la cả ngày ăn không biết chán, bụng lúc nào cũng thấy lưng lưng…
Một loại bánh đa cua trứ danh khác ở Hải Phòng, đó là bánh đa cua đồng. So với bánh đa cua bể thì bát bánh đa cua đồng phong phú hơn hẳn về mặt nguyên liệu. Các loại chả cá, chả tròn, chả lá lốt, tôm bỏ vỏ rang săn, thịt thăn lợn trần ăn kèm với rau muống chẻ, rau nhút, rau cần…
Thập cẩm nguyên liệu tạo ra một bát bánh đa có màu sắc rực rỡ với màu xanh của rau cỏ, màu đỏ hồng của tôm rang, thịt thăn, tảng gạch cua nâu nâu, màu trắng của giá tươi, màu vàng của bánh đa, chả cá, hành khô… Nom quá hấp dẫn và thèm thuồng.
Các quán hay được dân Hải Phòng ưa chuộng là bánh đa cua đồng trên phố Cát Dài, phố Lương Khánh Thiện (mở hàng lúc 2g chiều), 57 Cầu Đất (mở hàng lúc 5g chiều) hoặc bánh đa cô Yến (Phạm Ngũ Lão) đã rất nổi tiếng gần xa. Cùng với món cua đồng này, ở Hải Phòng còn có quán lẩu cua đồng Minh Quỳnh ở phố Văn Cao, ăn một lần là lần sau chỉ muốn ghé qua ăn tiếp.
Nhóm bạn tôi vì thế nếu có việc ngang qua Hải Phòng, chiều trước khi về thế nào cũng phải tới quán này để thưởng thức nồi lẩu cua đậm đà với nhiều món ăn kèm khoái khẩu.

>>> Có thể bạn sẽ quan tâm đến những bài viết về tổng hợp những món ngon miền Bắc


Được tạo bởi Blogger.