Header Ads

Header ADS

3 món chả “đình đám” miền Bắc

Món chả từ lâu đã trở thành món ăn ngon cho mỗi gia đình, thiết đãi khách, làm cỗ bàn. Mỗi miền trên đất nước từ Bắc chí Nam lại có những món chả khác nhau. Riêng ở miền Bắc, 3 loại chả sau có thể nói ” làm mưa làm gió” nơi đây không chỉ bởi sự cầu kỳ mà còn bởi sự thơm ngon mỹ miều của chúng.
Chả rươi Hải Dương
Con rươi là loại hải trùng sống ở vùng nước lợ, xuất hiện ở 1 số tỉnh thành như Trà Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng,… nhưng con rươiở Hải Dương là ngon hơn cả vì rươi ở đây béo hơn, nhiều bột hơn, vì ậy không có gì lạ khi nhữn món rươi nơi đây trở thành đặc sản của vùng nói riêng và của cả nước nói chung.

Trong các món ngon làm từ con rươi, thì món chả rươi được xem là ngon nhất, nổi tiếng nhất. Chả rươi hay còn được gọi là rươi đúc trứng, là món ăn được làm đơn giản nhất trong các loại chả ở miền Bắc. Bạn chỉ cần có con rươi, trứng gà, thịt lợn băm, vỏ quýt, gia vị là có thể làm nên món chả rươi thơm ngon đúng vị. Sau khi con rươi mua về sẽ nhặt hết mọi rác bẩn, “làm lông” sạch sẽ rồi cho vào 1 bát lớn, đập tầm 3 quả trứng gà, trộn thêm ít thịt lợn băm nhỏ, vỏ quýt thái chỉ, gia vị rồi đánh tất cả lên cho thật nhyễn, thật đều để ngấm gia vị. Bước tiếp theo chỉ cần bắc chảo dầu nóng lên bếp, múc từng thìa rươi nhỏ cho vào chảo dầu, vặn nhỏ ga rán cho đến khi miếng chả rươi chín vàng đều. Rồi gắp ra đĩa và trang trí.
Khi ăn chả rươi, ta sẽ ăn với nước chấm, thái thêm vài lát ớt tươi, cho miếng chanh là có thể thưởng thức. Cắn miếng rươi chấm nước mắm chua chua cay cay ta thấy được bên ngoài miếng chả rươi giòn vừa, bên trong trắng nõn ngọt thỉu thịt rươi, ăn lại mềm, thấy được cả mùi hăng hăng của vỏ quýt. Chả rươi ăn thơm ngon béo ngậy. Miếng chả là cả nghệ thuật và tâm tình của người đầu bếp. Chính vì lý do đó chả rươi từ lâu đã trở thành “món quý trời ban” của nhân dân miền Bắc.
Chả mực Hạ Long 
Được xếp vào top 50 những món ăn ngon nhất Việt Nam chả mực Hạ Long đã không phụ lòng mong đợi của người thưởng thức, kể cả những du khách nước ngoài cũng rất ưa chuộng món ăn này. Đây có thể nói là niềm kiêu hãnh và tự hào cua nhân dân miền Bắc.
Chả mực Hạ Long được làm không quá khó, nguyên liệu lại vô cùng đơn giản, chỉ làm từ mực tươi và tóp mỡ, ngoài ra không cho thêm bất kỳ phụ gia nào khác. Chả mực ngon nhất là chả mực giã tay, đây cũng chính là chả mực truyền thống ở Hạ Long. Mực sau khi được giã nhuyễn vừa phải sẽ nêm nếm gia vị và được nặn thành từng miếng chả nhỏ, vừa đẹp, bên trong mỗi miếng chả sẽ có nhân mà người dân nơi đây gọi là “hạt lựu” đó chính là những miếng thịt ở râu mực cắt hạt lựu để miếng chả thêm ngon.
Chả sau khi rán chín sẽ có màu vàng như nghệ tươi, chả mực ăn kèm với nước chấm sẽ ngon hơn mà đặc biệt là sốt chấm mayonnaisemia. Ăn miếng chả ta thấy còn thơm mùi mực, dai vừa đủ lại nghe lật sật trong miệng những “hạt lựu”. Chả mực là món quà quý cho người thân yêu trong gia đình, và cũng đang là món ăn phổ biến trong cám đám cỗ bàn. Món ăn ngon, bổ, dễ ăn nên chiều lòng được tất cả các vị khác ở đủ mọi lứa tuổi từ trẻ đến già.


Chả mực Hạ Long
Chả mực Hạ Long

Trả nhái Khương Thượng
Đây là một loại chả khá đặc biệt, là món ngon đặc sản ở Khương Thượng, Hà Nội. Nhái thì có nhiều, làm chả nhái cũng không khó nhưng cái ngặt nghèo ở đây là bắt nhái rất khó.
Trong các món về nhái thì chả nhái là món ngon nhất, cũng làm cầu kỳ khó nhất. Nhái sau khi đã được làm sạch sẽ thì đem vào xay nhuyên cũng gia vị, rồi nặn thành từng miếng bỏ vào chảo dầu nóng già, nếu muốn ăn đúng kiểu truyền thống thì phải rán bằng mỡ lợn thì mới làm tăn vị ngon của thịt nhái. Cứ thả viên chả nhái vào chảo ngập mỡ đợi đến khi miếng chả phồng lên, thơm lừng, chín vàng là đạt tiêu chuẩn. Chả nhái phải ăn kèm với lá chah, nước chấm và rau thơm. Ăn miếng cả nhái béo ngậy ngọt thịt nhái, lại xộc vào mũi mùi thơm nồng của lá chanh, tê tê đầu lưỡi của ớt, chua chua của chan, cùng vị thơm mát của rau thơm. Tất cả bấy nhiêu đủ để ta say đắm 1 đời. Chả nhái là món ăn gia truyền, nó chinh phục được mọi thực khách, ư những vị khách khó tính, đến những trẻ nhỏ biếng ăn, không 1 ai là có thể từ chối món ngon này. Thế mới nói món chả nhái này “đình đám” cả miền Bắc.


Chả nhái
Chả nhái

>>> Có thể bạn sẽ quan tâm đến những bài viết về tổng hợp những món ngon miền Bắc



Được tạo bởi Blogger.